Ảnh hưởng của đòn bẩy tài chính đến giá trị doanh nghiệp: Nghiên cứu từ ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam

Các tác giả

  • Hữu Nghĩa Nguyễn

DOI:

https://doi.org/10.56097/binhduonguniversityjournalofscienceandtechnology.v8i2.317

Từ khóa:

Asset Tangibility; Capital Structure; Firm Value; Financial Leverage

Tóm tắt

Đòn bẩy tài chính được đánh giá là một trong những chính sách công ty quan trọng thể hiện tỷ
trọng sử dụng nợ trên tổng tài sản của doanh nghiệp. Công trình nghiên cứu này khảo sát ảnh hưởng của
đòn bẩy tài chính đến giá trị doanh nghiệp trong ngành thực phẩm và đồ uống ở Việt Nam. Bài báo phân
tích dữ liệu của các doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống trên các sàn chứng khoán Việt Nam
trong giai đoạn 2014-2020. Phương pháp hồi quy, mô hình hiệu ứng cố định hoặc hiệu ứng ngẫu nhiên
đã được triển khai để phân tích số liệu. Kết quả bài báo cho thấy rằng đòn bẩy tài chính có mối quan hệ
cùng chiều với giá trị công ty trong ngành công nghiệp này. Tính hữu hình của tài sản, quy mô công ty
và lợi nhuận hoạt động đều biểu thị mối quan hệ cùng chiều với giá trị doanh nghiệp. Những kết quả trên
từ bài nghiên cứu mang lại hữu ích cho các doanh nghiệp trong việc hoạch định chính sách đòn bẩy tài
chính.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2025-06-28

Cách trích dẫn

Nguyễn, H. N. (2025). Ảnh hưởng của đòn bẩy tài chính đến giá trị doanh nghiệp: Nghiên cứu từ ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống tại Việt Nam. Tạp Chí Khoa học Và kỹ thuật trường Đại học Bình Dương, 8(2). https://doi.org/10.56097/binhduonguniversityjournalofscienceandtechnology.v8i2.317