Đường sắt điện khí hóa: Sự lựa chọn cho đường sắt Việt Nam, đảm bảo phù hợp xu hướng phát triển kinh tế xanh và đường sắt thế giới

Các tác giả

  • Ánh Sáng Hồ
  • Xuân Ngó Bùi
  • Trần Nhật Phương Nguyễn
  • Hoàng Sơn Nguyễn
  • Ngọc Thiện Đặng

DOI:

https://doi.org/10.56097/binhduonguniversityjournalofscienceandtechnology.v7i2.244

Từ khóa:

Đường sắt điện khí hóa; Hệ thống cung cấp điện sức kéo;Sức kéo điện

Tóm tắt

Ngày nay trên thế giới, giao thông vận tải đường sắt sử dụng hai loại sức kéo phổ
biến nhất, đó là sức kéo điện và sức kéo diesel. Đường sắt sử dụng sức kéo điện gọi là đường
sắt điện khí hóa (ĐS ĐKH). Sau hơn một thế kỷ khai thác vận hành, ĐS ĐKH đã trở nên rất
phổ biến hơn nhờ các ưu điểm vượt trội của nó so với đường sắt sử dụng sức kéo diesel, đặc
biệt là tại các nước công nghiệp phát triển thì ĐS ĐKH chiếm khoảng 50% tổng chiều dài của
mạng lưới đường sắt quốc gia. Trong khi đó, ở Việt Nam những năm gần đây mới có ba tuyến
đường sắt đô thị sử dụng sức kéo điện được xây dựng. Trước tình hình đó, vấn đề đặt ra cho
ngành giao thông vận tải là cần phải nhanh chóng có kế hoạch áp dụng sức kéo điện nhằm nâng
cao hiệu quả đầu tư trong khi đó phải đảm bảo an toàn môi trường và tính cạnh tranh của vận
tải đường sắt phù hợp với Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021 -2030, tầm
nhìn 2050 được phê duyệt tại Quyết định số 1658/QĐ-TTg ngày 01/10/2021 của Thủ tướng
Chính phủ...Bài báo này sẽ giới thiệu tổng quan về thực trạng, hiệu quả kinh tế - kỹ thuật và xu
hướng phát triển của ĐS ĐKH trên thế giới, trên cơ sở đó đưa ra các khuyến nghị đối với các
cơ quan chức năng về việc quy hoạch và lựa chọn công nghệ sức kéo để phát triển bền vững
giao thông đường sắt Việt Nam.

Tải xuống

Đã Xuất bản

2024-07-01

Cách trích dẫn

Hồ , Ánh S., Bùi, X. N., Nguyễn, T. N. P., Nguyễn, H. S., & Đặng, N. T. (2024). Đường sắt điện khí hóa: Sự lựa chọn cho đường sắt Việt Nam, đảm bảo phù hợp xu hướng phát triển kinh tế xanh và đường sắt thế giới. Tạp Chí Khoa học Và kỹ thuật trường Đại học Bình Dương, 7(2). https://doi.org/10.56097/binhduonguniversityjournalofscienceandtechnology.v7i2.244

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC KỸ THUẬT - KHOA HỌC CÔNG NGHỆ