Phân tích dao động cơ học của xe hai trục với biên độ mấp mô mặt đường thực tế
DOI:
https://doi.org/10.56097/binhduonguniversityjournalofscienceandtechnology.v7i2.243Từ khóa:
Roughness amplitude; Simulation model; Two-axle vehicle; Vibrational dynamic; Walking profiler.Tóm tắt
Tính toán dao động ô tô có ý nghĩa quan trọng, và cơ sở để đánh giá độ ổn định,
an toàn động lực học theo phương thẳng đứng trong quá trình hoạt động của ô tô. Trong
nghiên cứu này mô hình động lực học ô tô 2 trục được xây dựng với hệ phương trình vi
phân trong tính toán động lực học dao động của ô tô trên cơ sở khai thác công cụ Matlab –
Simulink để giải hệ phương trình vi phân để tìm đáp ứng động lực học cơ hệ dao động xe
2 trục với ngoại lực kích động được đo đạc và đưa vào mô phỏng từ mấp mô mặt đường
thực tế được đo bằng máy đo Walking Profiler. Kết quả nghiên cứu đã phát triển được mô
hình tính toán động lực học ô tô chuyển động có xét đến độ mấp mô ngẫu nhiên của mặt
đường khi ô tô hoạt động. Và đã đưa yếu tố mấp mô ngẫu nhiên của mặt đường vào mô
hình mô phỏng như một yếu tố kích động ảnh hưởng chính đến các kết quả đặc trưng của
dao động ô tô.