Thiết kế lựa chọn vật liệu tối ưu cho việc chế tạo mâm bánh xe ô tô

Các tác giả

  • Văn Tình Nguyễn
  • Tuấn Kiệt Võ
  • Cao Hiếu Lê
  • Van Cường Lê

DOI:

https://doi.org/10.56097/binhduonguniversityjournalofscienceandtechnology.v7i1.221

Từ khóa:

Wheel rim, numerical simulation, steel alloy, aluminum alloy, magnesium alloy, titanium.

Tóm tắt

Việc lựa chọn vật liệu phù hợp cho việc chế tạo mâm bánh xe là yếu tố quan
trọng để giảm trọng lượng đồng thời đảm bảo khả năng chịu tải trong quá trình xe vận hành
trên đường. Nghiên cứu này tập trung vào việc thiết kế một mô hình 3D của mâm xe với
phần mềm Solidworks và xây dựng một mô hình mô phỏng số với phầm mềm Ansys
Workbench để đánh giá khả năng chịu tải dưới trong hai trường họp với điều kiện xe đứng
yên và di chuyển. Bốn vật liệu gồm hợp kim thép, hợp kim nhôm, hợp kim magiê và titan
đã được tính toán và đánh giá kết quả mô phỏng. Kết quả chỉ ra rằng nhôm vẫn là vật liệu
phù hợp nhất do tính chất cơ học phù hợp, dễ gia công và hiệu quả về chi phí, và đạt được
sự giảm trọng lượng đáng kể cho mâm xe khi mâm bánh xe được chế tạo bằng vật liệu
nhôm

Tải xuống

Đã Xuất bản

2024-04-01

Cách trích dẫn

Nguyễn, V. T., Võ, T. K., Lê, C. H., & Lê, V. C. (2024). Thiết kế lựa chọn vật liệu tối ưu cho việc chế tạo mâm bánh xe ô tô. Tạp Chí Khoa học Và kỹ thuật trường Đại học Bình Dương, 7(1). https://doi.org/10.56097/binhduonguniversityjournalofscienceandtechnology.v7i1.221

Số

Chuyên mục

KHOA HỌC KỸ THUẬT - KHOA HỌC CÔNG NGHỆ