Một số giải pháp thực hiện công tác trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng đối với trẻ tự kỷ
DOI:
https://doi.org/10.56097/binhduonguniversityjournalofscienceandtechnology.v7i1.217Từ khóa:
Autism; Functional recovery; Social assistance.Tóm tắt
Việt Nam có truyền thống “lá lành đùm lá rách”, “lá rách ít đùm lá rách nhiều”.
Đảng và Nhà nước ta đã thực hiện nhiều chính sách, pháp luật an sinh xã hội bảo đảm cho
quyền lợi của các nhóm dễ bị tổn thương. Trong việc thực hiện trợ giúp xã hội và phục hồi
chức năng cho trẻ tự kỷ còn một số rào cản trên thực tế, như khuôn khổ pháp lý quy định
tại Luật Người khuyết tật 2010 vẫn còn những khoảng trống nhất định trong việc hỗ trợ xã
hội và phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ. Các chính sách của Đảng và Nhà nước bước đầu
đã quan tâm đến trẻ tự kỷ nhưng còn thiếu điều kiện thực hiện và nhận thức về trẻ tự kỷ
nói chung còn chưa đầy đủ; kỳ thị người khuyết tật, phân biệt đối xử với người khuyết tật,
công tác xã hội còn một số điểm chưa chuyên nghiệp. Rào cản bên trong của trẻ tự kỷ như
không có khả năng sống độc lập nếu không có người chăm sóc bên cạnh. Bài viết đi sâu
nghiên cứu một số giải pháp thực hiện trợ giúp xã hội và phục hồi chức năng cho trẻ tự kỷ
ở Việt Nam hiện nay.