Tác động của lãi suất đến tăng trưởng tín dụng của các ngân hàng thương mại tại Việt Nam
DOI:
https://doi.org/10.56097/binhduonguniversityjournalofscienceandtechnology.v7i4.277Ключевые слова:
Lãi suất; ngân hàng thương mại; tăng trưởng tín dụngАннотация
Bài viết này nghiên cứu ảnh hưởng của yếu tố lãi suất nói riêng và yếu tố khác
nói chung đến tăng trưởng tín dụng của các Ngân hàng Thương mại (NHTM) tại Việt Nam.
Dữ liệu được phân tích dựa trên 20 NHTM giai đoạn 2014 - 2023, với thông tin được thu
thập từ Sở giao dịch chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOUSE), Sở giao dịch chứng
khoán Hà Nội (HNX) cùng với báo cáo tài chính của 20 NHTM đang hoạt động trong
khoảng thời gian này, dữ liệu từ Ngân hàng Thế giới (World Bank) và Tổng cục thống kê
Việt Nam. Phương pháp nghiên cứu được thực hiện là phương pháp hồi quy dữ liệu bảng
gồm POLS, FEM, REM, FGLS. Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng có 4 trong số 10 biến độc
lập có ảnh hưởng lớn đến tăng trưởng tín dụng gồm: (1) Lãi suất thực, (2) tỷ lệ nợ xấu, (3)
tốc độ tăng trưởng tiền gửi và (4) tỷ lệ lạm phát. Từ những phát hiện này, nghiên cứu đề
xuất một số hàm ý chính sách nhằm thúc đẩy sự tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam.